1
2

2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ประหยัดเนื้อที่สไตล์ Loft



Modern Loft 2 badrooms 2 bathrooms

ว่าด้วยเรื่อง loft

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า บ้าน ก็สามารถบ่งบอกถึง lifestyle ของคนเราได้อย่างชัดเจน หลายคนคงเคยได้ยินถึงการตกแต่งสไตล์ loft แต่อาจจะยังนึกภาพไม่ชัดนักว่าการแต่งแบบ loft เป็นอย่างไร

loft แสดงถึงการใช้ชีวิตแบบคนเมือง เป็นการดัดแปลงอาคารโรงงานเก่าให้กลายมาเป็นที่อยู่อาศัยแบบอพาร์ทเม้นต์หรือคอนโดมิเนียม นอกจากจะใช้เพื่ออยู่อาศัยแล้วบางครั้งก็เป็นพื้นที่ทำงานอีกด้วย ที่ว่างของอาคารประเภทนี้จะมีลักษณะ โล่งกว้าง เพดานสูงจนสามารถเพิ่มชั้นลอยได้เป็นชั้น กระจกบานใหญ่ที่สูงจากฝ้าถึงเพดาน นอกจากจะช่วยรับแสงธรรมชาติแล้วยังเป็นการเปิดมุมมองทางทัศนียภาพให้กว้างมากขึ้นอีกด้วย

loft จะไม่มีการแบ่งพื้นที่ใช้สอยชัดเจนแต่จะเป็นการแบ่งโซนนิ่งด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้้นแบบ minimalism  ดังนั้นแนวคิดหลักของ loft จึงต้องมีพื้นที่ว่างที่หยืดหยุ่นสามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นการใช้สอยได้ตลอดเวลา

วัสดุที่ใช้สร้างอาคารแนวนี้แรกๆจะเป็นวัสดุที่ใช้กับโรงงาน เช่น เหล็ก กระจก อิฐ อาคารโทนสีเข้มๆ ซึ่งให้ความรู้สึก ดิบๆ แกร่งและเป็นธรรมชาติ แต่ปัจจุบันมีวัสดุและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย loft แนวใหม่จึงไม่จำเป็นต้องยึดติดอยู่กับวัสดุเดิมๆที่เคยมีมา

เฟอร์นิเจอร์แบบ loft:

สิ่งสำคัญสำหรับการตกแต่งอาคารแนว loft คือการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมและการจัดวางที่น่าสนใจ เนื่องจากอาคารแนว loft มีเพดานสูง การเลือกใส่เฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กจะทำให้สัดส่วนของห้องดูไม่สวยงาม เฟอร์นิเจอร์แบบ loft มักจะมีลักษณะโมเดิร์นเรียบๆ ตรงไปตรงมา ไม่หวือหวา การจะแยกส่วนนั่งเล่นและส่วนครัวออกจากกันมักใช้โต๊ะทานอาหารเป็นตัวแบ่ง มีโคมระย้าแบบโมเดิร์น เช่น โคมรูปทรงเลขาคณิต แขวนอยู่ลอยกลางฝ้าเพดาน ตกแต่งผนังด้วยรูปอาร์ตๆหรือเรียงกรอบรูปเท่ๆ เท่านี้ก็ดูดีแล้ว

นอกจากพื้นที่ส่วนครัวและส่วนรับประทานอาหารแล้ว พื้นที่อาศัยก็สำคัญไม่แพ้กัน การวางโซฟาตัวใหญ่ดีไซน์เก๋ๆไว้กลางห้องจะช่วยเน้นให้ห้องดูเด่นขึ้น หากต้องการสร้าง scheme สีของห้องแบบ monochromatic หรือการใช้สีโทนเดียว การตัดอารมณ์ของห้องด้วยของประดับเล็กๆสีโดดจะทำให้ห้องดูน่าสนใจขึ้นมา เช่น ห้องสีเทาดำ+โซฟาสีขาวครีม นอกจากโซฟาตัวใหญ่แล้วแล้ว โต๊ะกาแฟเล็กๆหรือเก้าอี้แบบ stool bar ควรจะมีดีไซน์ที่เข้ากัน การมีโคมไฟสแตนเลสเท่ๆสักชิ้นจะทำให้ห้องดูเป็น loft มากขึ้น บางครั้งอาจใช้ชั้นวางหนังสือสูงๆเป็นตัวกั้นพื้นที่ก็ได้

ส่วนที่สำคัญที่สุดของบ้านคงหนีไม่พ้นห้องนอน เนื่องจากว่าอาคารแนว loft จะไม่มีประตูห้องนอน ดังนั้นการแยกส่วนหลับนอนกับส่วนอื่นๆของบ้านจะต้องมีความเป็นส่วนตัวสูง ส่วนใหญ่แล้วพื้นที่บริเวณชั้นลอยจะถูกใช้ให้เป็นห้องนอน มักใช้ไฟที่ให้อารมณ์อ่อนไหว นุ่มนวล เบาๆ เตียงไม้สีเข้มๆหรือม่านยาว เพื่อการตกแต่งแนว loft

1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss