1
2

บรรยากาศยามค่ำคืนของเมืองโบราณเฟิ่งหวง (Feng Huang) มณฑลหูหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน



บรรยากาศยามค่ำคืนของเมืองโบราณเฟิ่งหวง (Feng Huang) มณฑลหูหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

 
* ชมคลิปวีดีโอค่ะ -> http://youtu.be/huN280oOc48



* ชมแผนที่ค่ะ -> http://goo.gl/maps/1Pc6O

เมืองโบราณ Fenghuang ถูกบันทึกรายชื่อยูเนสโกมรดกโลกที่วันที่ 28 มีนาคม 2008 ในหมวดหมู่วัฒนธรรม

เมืองโบราณเฟิ่งหวง (凤凰 Feng Huang) ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกของมณฑลหูหนาน สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง มีประวัติกว่า 400 ปี เนื่องจากเขาหนานหัวที่อยู่ทางใต้ของเมืองมีรูปร่างเหมือนหงส์ จึงได้ชื่อว่า "เฟิ่งหวง" แปลว่า "หงส์" ปัจจุบัน เมืองเฟิ่งหวงมีประชากรประมาณ 3 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าถู่เจียและชาวม้ง เวลาเดินอยู่ในตัวเมือง มักจะพบหญิงสาวชาวม้งหรือชาวถู่เจียในชุดชนชาติที่ประดับด้วยลายดอกไม้ เพิ่มความงดงามให้เมืองโบราณแห่งนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว เฟิ่งหวงเป็นเมืองขนาดเล็ก ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงก็เดินได้ทั่ว แบ่งเป็นเมืองเก่ากับเมืองใหม่ เมืองเก่าสร้างขึ้นตามเชิงเขาและมีลำน้ำถัวเจียงไหลผ่าน มีถนนที่ปูด้วยหินสีเขียว 20 กว่าสาย มีกำแพงเมืองโบราณตั้งอยู่ริมน้ำ มีหงเฉียวซึ่งเป็นสะพานเก่าแก่ที่มีหลังคาคลุมเชื่อมสองฟากฝั่งให้เป็นหนึ่งเดียว
จุดเด่นของเฟิ่งหวง คือ "เตี้ยวเจี่ยวโหล"เป็นบ้านที่ยกพื้นสูงเรียงรายกันตามริมน้ำที่ใสสะอาดจนมองเห็นทุกสรรพสิ่ง เป็นทัศนียภาพที่สวยงามและเป็นที่นิยมชมชอบทั้งชาวจีนและชาวต่างประเทศ เฟิ่งหวงเป็นเมืองที่กำเนิดอัจฉริยะบุรุษหลายคน

นอกจากเสิ่นฉงเหวินซึ่งเป็นนักประพันธ์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังแล้ว สง ซีหลิง อดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของสาธารณรัฐจีน และนายหวาง หย่งยู่ว์ จิตรกรทีมีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศก็เป็นชาวเฟิ่งหวง บ้านเดิมของเสิ่นฉงเหวิน นักประพันธ์ นักประวัติศาสตร์และนักการศึกษาค้นคว้าโบราณคดีนามอุโฆษของจีน เป็นบ้านที่มีลานบ้านล้อมรอบทั้งสี่ด้าน ก่อด้วยอิฐทนไฟที่มีสัญลักษณ์ประจำท้องถิ่นในภาคตะวันตกของมณฑลหูหนาน ซึ่งตกทอดมาจากรุ่นปู่ของเสิ่นฉง เหวิน อดีตผู้บัญชาการทหารประจำมณฑลกุ้ยโจวในสมัยราชวงศ์ชิง ต่อมาจึงสร้างเป็นบ้านเรือนดังกล่าวเนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยว บ้านเรือนเก่าแก่ของเฟิ่งหวงจึงใช้เป็นสถานที่เปิดบ้านพักสำหรับนักท่องเที่ยว บาร์เบียร์ และร้านค้าที่มีเอกลักษณ์ต่างๆ บาร์เบียร์เป็นสถานที่ที่พลาดไปไม่ได้หากไปเฟิ่งหวง เพราะส่วนใหญ่ตั้งอยู่สองข้างของลำน้ำ นั่งชมทิวทัศน์ที่สวยงามท่ามกลางบรรยากาศโรแมนติก มีการตกแต่งที่เรียบง่ายและเป็นธรรมชาติ ไปนั่งอ่านหนังสือ จิบชา จิบเบียร์ หรือเล่นเน็ตก็ได้ พอพลบค่ำ โคมไฟสีแดงของแต่ละร้านที่อยู่สองฝากฝั่งลำน้ำก็สว่างไสว ประดับให้เมืองเก่าแก่แห่งนี้มีความสวยงามยิ่ง

บนถนนสายต่างๆของเมืองเก่า มีหญิงชราชาวม้งในชุดประจำชนชาติออกมาตั้งแผงลอยขายผ้าปักข้างๆกำแพงเมืองเก่า ซึ่งเต็มไปด้วยกลิ่นอายแบบโบราณและสดชื่นทุกเช้าพอฟ้าสว่างขึ้น ตามขั้นบันไดลงไปถึงริมลำน้ำ มีหมอกจางๆลอยเรี่ยอยู่บนผิวน้ำ แม่บ้านที่ขยันตื่นแต่เช้ามาซักเสื้อในลำน้ำโดยใช้ไม้ทุบแบบคนสมัยก่อน โคมไฟสีแดงที่แขวนตามร้านทั้งสองฝั่งลำน้ำพริ้วไหวไปมาเบาๆท่ามกลางสายลมที่เย็นสบาย ทุกสิ่งทุกอย่างประกอบเป็นภาพเขียนจีนแบบคลาสสิค คนท้องถิ่นบอกเราว่า แต่ละปี มีนักศึกษาวิชาเขียนภาพซึ่งรวมทั้งคนที่ชอบวาดภาพมาเฟิ่งหวงเป็นจำนวนมาก คิดดูซิ นั่งเรือแจวชมบ้านเรือริมน้ำ ล่องตามลำน้ำถัวเจียง สนุก ตื่นเต้น และปลอดภัย ชมบ้านเรือนสองฟากฝั่งแม่น้ำ สะพานโบราณ ถนนที่ปูด้วยหินสีเขียว และ ต้นไผ่ที่สูงสะโอดสะอง ร

วมทั้งหญิงสาวชาวถู่เจียและชาวม้ง เมืองนี้เหมือนภาพเขียนที่สวยงามไหมคะ ที่เมืองเฟิ่งหวง สิ่งที่น่าซื้อไปฝากเพื่อนน่าจะเป็นน้ำตาลขิง เพราะเมืองเฟิ่งหวงมีร้านขายน้ำตาลขิงหลายสิบเจ้า เราไปถึงร้านหนึ่งชื่อ "ถางซื่อเจียงถาง" เจ้าของร้านบอกเราว่า น้ำตาลขิงใช้วัตถุดิบคือน้ำตาลแดง ขิงสด งา และน้ำแร่ น้ำตาลขิงไม่เพียงแต่ทำให้กระเพาะอาหารมีความอุ่น ช่วยให้โลหิตหมุนเวียนดี แก้ไอและขับเสมหะเท่านั้น หากยังมีรสชาติหวานกรอบอร่อยด้วย

Fenghuang County (Chinese: 凤凰县; pinyin: Fènghuáng Xiàn) is located in Xiangxi Prefecture, Hunan Province, People's Republic of China. It has an exceptionally well-preserved ancient town that harbors unique ethnic languages, customs, arts as well as many distinctive architectural remains of Ming and Qing styles. The town is placed in a mountain setting, incorporating the natural flow of water into city layout. Over half of the city's population belong to the Miao or Tujia minorities.[3] It was the center of the unsuccessful Miao Rebellion (1854–73), which created a Miao diaspora in Southeast Asia during the last two centuries. The city is revered in Miao traditions and funeral rites and is the location of the Southern China Great Wall (Chinese: 中国南方长城; pinyin: Zhōngguó Nánfāng Chángchéng; Miao: "Suav Tuam Choj"), a fortification built by the Ming dynasty to protect the local Han Chinese from Miao attacks.

The ancient town of Fenghuang was added to the UNESCO World Heritage Tentative List on March 28, 2008 in the Cultural category.

:: Wikipedia, the free encyclopedia ::
:: meetaweetour.co.th ::
:: www.flickr.com ::

1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss